TRẦN MẠNH DUY

NHÂN VIÊN PHÒNG TÀI LIỆU VÀ HƯỚNG DẪN CHẤT XẾP

"Mọi người nghe mình nói cân máy bay ai cũng ngạc nhiên, máy bay sao có thể cân được, nhưng sự thật thì chúng mình cân nó đấy. Nếu bạn không có sự bình tĩnh, tự tin, quyết đoán và không chịu được một áp lực công việc rất cao thì chắc chắn bạn sẽ không thể trở thành người cân máy bay"

Có những bạn trẻ đang âm thầm làm một công việc hết sức đặc biệt nhưng cũng đầy thú vị: nghề tài liệu và hướng dẫn chất xếp.

Trần Mạnh Duy, nhân viên Phòng tài liệu và hướng dẫn chất xếp của Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam sau chương trình đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng phỏng vấn thi tuyển nhân viên hàng không tại VNAS đã trúng tuyển vào ngành hàng không và bắt đầu với việc học và làm nghề Cân máy bay.

Những học viên VNAS tròn xoe mắt khi Duy trò chuyện: "Mọi người nghe em nói cân máy bay ai cũng ngạc nhiên, máy bay sao có thể cân được, nhưng sự thật thì bọn em cân nó đấy".

mô tả công việc của mình Duy kể:"Trong mỗi chuyến bay, việc sắp xếp hành khách, hàng hóa như thế nào để máy bay có được một thế cân bằng là hết sức quan trọng, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho chuyến bay. Nếu việc sắp xếp không hợp lý, máy bay không nằm ở trọng tâm cho phép, nghiêng bên trái hay bên phải, nặng phần đầu hay nặng phần đuôi thì không thể cất cánh, thậm chí không thể đỗ được trên đường băng. Và công việc của bọn em là cân đo đong đếm làm sao để hành khách và hàng hóa trên máy bay được rải đều ở hai đầu "chiếc đòn gánh", để "chiếc đòn gánh" ở trạng thái cân bằng".

 

Trần Mạnh Duy cùng đồng nghiệp

"Nghe có vẻ ghê gớm, nhưng với kỹ thuật hiện đại thì việc "cân" một chiếc máy bay rất đơn giản. Trước khi máy bay cất cánh, chúng em được cập nhật lượng hành khách từ bộ phận checking và số lượng hàng hóa. Từ những dữ liệu đó, căn cứ cấu trúc của loại máy bay sẽ chuyên chở, chúng em lên một kế hoạch chi tiết cho việc sắp xếp hàng hóa. Sau khi sơ đồ sắp xếp hàng hóa được in ra, bộ phận bốc xếp hàng hóa sẽ tiến hành chuyển và sắp xếp hàng hóa lên máy bay. Khi mọi việc được hoàn tất, chúng em phải báo cáo với cơ trưởng để cơ trưởng biết chính xác chuyến bay ấy trọng tải như thế nào, nặng bao nhiêu, được phân bổ ra sao từ đó mà có một kế hoạch bay phù hợp".

"Nếu bạn không có sự bình tĩnh, tự tin, quyết đoán và không chịu được một áp lực công việc rất cao thì chắc chắn bạn sẽ không thể trở thành người cân máy bay".

Trần Mạnh Duy

Hãy thử tưởng tượng, chỉ còn 10 phút nữa là chuyến bay cất cánh, hành khách, hàng hóa đã sắp xếp xong, đột nhiên bên bộ phận checking báo về sẽ có thêm 2 vị khách nữa lên máy bay. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc máy bay tăng thêm trọng tải và chắc chắn sẽ không đảm bảo trọng tâm của máy bay. Ngay lúc đó, bạn phải quyết định: nếu tiếp nhận thêm 2 vị khách thì phải sắp xếp lại toàn bộ hàng hóa, hoặc bỏ đi vài kiện hàng; nếu không thì phải từ chối việc tiếp nhận 2 vị khách kia. Là máy bay thương mại, phải làm việc với 3 tiêu chí hàng đầu: an toàn chuyến bay, bảo đảm doanh thu và bay đúng giờ đã định, cho nên ngay thời khắc đó, bạn phải thật tỉnh táo, nhạy bén và quyết đoán để đưa ra quyết định cuối cùng đúng đắn nhất"

Biết trách nhiệm hết sức nặng nề như thế nên em căng thẳng ghê lắm, mặc dù có các anh đi trước chỉ bảo nhưng mắt lúc nào cũng dán vào màn hình để kiểm tra các con số về hành khách, hàng hóa đang thay đổi liên tục để sắp xếp sao cho hợp lý. Và khi chuyến bay cất cánh lại tiếp tục hồi hộp đợi chờ, đến khi điện thoại báo chuyến bay đã hạ cánh an toàn mới thở phào nhẹ nhõm".

Tuyển dụng các bạn trẻ vào làm công việc này. Điều kiện dự tuyển khá đơn giản:

Tốt nghiệp PTTH, ngoại ngữ lưu loát, ngoại hình dễ nhìn và hội đủ những tố chất: nhanh nhẹn, nhạy bén, có tính kỷ luật cao, chịu được áp lực công việc cao.

Để được tuyển dụng vào vị trí này, các bạn trẻ phải trải qua 4 vòng thi tuyển.

HOTLINE: 0917378866 - 0903404012